The role of digital labour platforms in transforming the world of work
Nền tảng lao động kỹ thuật số hiện là một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Sự chuyển đổi này mở rộng sang thế giới việc làm. Nền tảng lao động kỹ thuật số cung cấp thị trường mới cho doanh nghiệp và nhiều cơ hội tạo thu nhập hơn cho người lao động, bao gồm cả những người trước đây không tham gia thị trường lao động. Những nền tảng như vậy đang dẫn đến những thay đổi không chỉ đối với tổ chức doanh nghiệp và quy trình làm việc mà trong nhiều trường hợp còn đối với mối quan hệ giữa người lao động và doanh nghiệp. đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh những thay đổi đang diễn ra, cả trong xã hội và nơi làm việc. Chúng bao gồm việc mở rộng sử dụng nền tảng kỹ thuật số và đổi mới công nghệ liên quan như điện toán đám mây cũng như sử dụng dữ liệu lớn và thuật toán. Kết quả là đã tạo ra những cách làm việc sáng tạo và linh hoạt cho cả người lao động và doanh nghiệp. Cơ chế làm việc từ xa được nhiều người áp dụng trong năm qua đã mang lại sự gia tăng thương mại điện tử, dịch vụ điện tử và công việc tự do trực tuyến. Đối với nhiều người bị mất việc làm, ở cả các nước đang phát triển và phát triển, nền tảng lao động kỹ thuật số đã mang đến cơ hội kiếm thu nhập. Nhiều doanh nghiệp đã dựa vào nền tảng lao động số để tiếp tục hoạt động, tiếp cận thị trường mới và giảm chi phí. Nhưng có những thách thức. Mô hình kinh doanh mới này cho phép các nền tảng tổ chức công việc mà không cần phải đầu tư vào tài sản vốn hoặc thuê nhân viên. Thay vào đó, họ làm trung gian giữa những người thực hiện nhiệm vụ và khách hàng, đồng thời quản lý toàn bộ quy trình làm việc bằng thuật toán. Người lao động trên các nền tảng lao động kỹ thuật số thường gặp khó khăn trong việc tìm đủ công việc được trả lương cao để có thu nhập khá, tạo ra nguy cơ rơi vào cảnh nghèo khó khi làm việc. Nhiều người không được tiếp cận với bảo trợ xã hội, điều này đặc biệt đáng lo ngại trong thời kỳ đại dịch. Họ thường không thể tham gia vào thương lượng tập thể để giải quyết những vấn đề này và các vấn đề khác. Báo cáo này là nỗ lực lớn đầu tiên của ILO nhằm nắm bắt trải nghiệm của người lao động và doanh nghiệp với nền tảng lao động kỹ thuật số. Nó dựa trên các cuộc khảo sát và phỏng vấn với 12.000 công nhân ở 100 quốc gia và với 70 doanh nghiệp, 16 công ty nền tảng và 14 hiệp hội công nhân nền tảng hoạt động ở nhiều lĩnh vực và quốc gia.
Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc: