Sau sáp nhập tỉnh, nơi đâu thực hiện các thủ tục lao động ?

Đặt vấn đề
Sáng 12/6/2025, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Theo đó, kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực, ngày 12/6/2025, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp quy định tại nghị quyết này và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp.
Việc sáp nhập tỉnh là một chủ trương lớn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hành chính. Tuy nhiên, sự thay đổi về địa giới hành chính và cơ cấu tổ chức của các cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương đã đặt ra nhiều câu hỏi thực tiễn cho người lao động và người sử dụng lao động về các thủ tục lao động: “Chúng tôi sẽ đăng ký lao động ở đâu? Thủ tục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp sẽ thực hiện như thế nào? Khi phát sinh tranh chấp, cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết? Các thủ tục về đào tạo nghề có thay đổi gì không?”
1. Báo cáo sử dụng lao động
Việc báo cáo sử dụng lao động là trách nhiệm pháp lý quan trọng của mọi người sử dụng lao động. Theo Điều 12 Bộ luật Lao động 2019 và Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động), người sử dụng lao động phải báo cáo về việc sử dụng lao động khi bắt đầu hoạt động, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, hoặc khi có thay đổi về lao động. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và hằng năm (trước ngày 05 tháng 12), người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính của người sử dụng lao động thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Tuy nhiên hiện nay, các tỉnh đã hợp nhất Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ thành Sở Nội vụ. Do đó, người sử dụng lao động sẽ thực hiện báo cáo này tại Sở Nội vụ của tỉnh nơi đặt trụ sở chính của người sử dụng lao động. Sở Nội vụ của tỉnh dù có sáp nhập hay vẫn ngữ nguyên cũng sẽ kế thừa và tiếp nhận toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thuộc các tỉnh cũ bị sáp nhập. Điều này đảm bảo quy trình được diễn ra suôn sẻ, không bị gián đoạn.
Hình ảnh Sở Nội vụ Hà Nội
Nguồn: https://sonoivu.hanoi.gov.vn/gioi-thieu
2. Đăng ký nội quy lao động
Đối với người sử dụng lao động có từ 10 người lao động trở lên, việc đăng ký nội quy lao động là bắt buộc theo Điều 119 Bộ luật Lao động 2019. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động. Người sử dụng lao động phải gửi hồ sơ đăng ký nội quy lao động đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.. Cụ thể, hồ sơ đăng ký nội quy lao động được nộp tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính của người sử dụng lao động.
Tuy nhiên hiện nay, các tỉnh đã hợp nhất Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ thành Sở Nội vụ. Do đó, sau sáp nhập tỉnh, người sử dụng lao động sẽ nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động tại Sở Nội vụ của tỉnh mới được thành lập (hoặc ở tỉnh cũ nếu tỉnh đó được giữ nguyên). Sở Nội vụ sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận, thẩm định và quản lý nội quy lao động trên phạm vi địa bàn hành chính mới.
3. Các vấn đề về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)
Chế độ an sinh xã hội luôn là mối quan tâm hàng đầu của người lao động và người sử dụng lao động. Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, Nghị định số 158/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Cụ thể, các đơn vị sử dụng lao động và người lao động sẽ thực hiện các thủ tục như đăng ký tham gia, đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN tại cơ quan Bảo hiểm xã hội của tỉnh mới sáp nhập (hoặc ở tỉnh cũ nếu tỉnh đó được giữ nguyên).
Các cơ quan Bảo hiểm xã hội tại các tỉnh bị sáp nhập sẽ được hợp nhất hoặc điều chuyển chức năng, nhiệm vụ về cơ quan Bảo hiểm xã hội của tỉnh mới. Điều này nhằm đảm bảo tính liên tục của dữ liệu và quá trình giải quyết chế độ, đồng thời tinh gọn bộ máy hành chính. Tập đoàn Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc chuyển đổi dữ liệu và quản lý hồ sơ trong quá trình sáp nhập, đảm bảo quyền lợi của người tham gia không bị gián đoạn hay ảnh hưởng tiêu cực. Người dân và người sử dụng lao động sẽ giao dịch với cơ quan BHXH tỉnh mới tại trụ sở chính hoặc các điểm tiếp nhận hồ sơ được ủy quyền trên địa bàn tỉnh mới.
4. Giải quyết tranh chấp lao động
Tranh chấp lao động, dù là cá nhân hay tập thể, luôn cần được giải quyết kịp thời và đúng pháp luật. Theo Bộ luật Lao động 2019, tranh chấp lao động có thể được giải quyết thông qua nhiều cấp độ: hòa giải, trọng tài hoặc tòa án.
Đối với Hòa giải viên lao động: Hòa giải viên do cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh bổ nhiệm (Điều 184 Bộ luật Lao động 2019). Sau sáp nhập, các hòa giải viên lao động sẽ thuộc quyền quản lý của Sở Nội vụ của tỉnh mới, và thẩm quyền giải quyết của họ sẽ áp dụng theo địa giới hành chính mới. Người lao động/người sử dụng lao động sẽ liên hệ với Sở Nội vụ tỉnh mới để được cử hòa giải viên.
Đối với Hội đồng trọng tài lao động: Hội đồng này do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập (Điều 186 Bộ luật Lao động 2019). Do đó, sau sáp nhập, Hội đồng trọng tài lao động của tỉnh mới sẽ có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp lao động tập thể trên địa bàn mới.
Đối với Tòa án nhân dân: Theo Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Tòa án nhân dân cấp huyện hoặc cấp tỉnh sẽ có thẩm quyền giải quyết các vụ án lao động tùy thuộc vào tính chất và đối tượng của tranh chấp. Trong bối cảnh sáp nhập tỉnh, không còn Tòa án nhân dân cấp huyện nữa mà thay vào đó có Tòa án nhân dân khu vực. Tòa án nhân dân khu vực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, các luật về tố tụng và quy định khác của pháp luật có liên quan; kế thừa quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các Tòa án nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp luật. Do đó Tòa án nhân dân khu vực hoặc Tòa án nhân dân cấp tỉnh thuộc địa giới hành chính mới sẽ là nơi tiếp nhận và giải quyết các vụ án lao động. Các Tòa án nhân dân khu vực sẽ thuộc sự quản lý của Tòa án nhân dân cấp tỉnh mới, duy trì thẩm quyền theo địa chính để đảm bảo thuận tiện cho người dân.
5. Đào tạo, bồi dưỡng nghề nghiệp
Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghề nghiệp đóng vai trò then chốt trong phát triển nguồn nhân lực. Các thủ tục liên quan đến đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, quản lý các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh thuộc trách nhiệm của Sở LĐTBXH tỉnh (theo Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014).
Tuy nhiên hiện nay, các tỉnh đã hợp nhất Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ thành Sở Nội vụ. Do đó, các vấn đề về quản lý đào tạo nghề, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động và người sử dụng lao động sẽ được thực hiện tại Sở Nội Vụ của tỉnh mới được thành lập (hoặc ở tỉnh cũ nếu tỉnh đó được giữ nguyên). Sở này sẽ tiếp tục nhiệm vụ quản lý, giám sát và phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh mới.
6. Thủ tục thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế theo Điều 42 Bộ luật Lao động 2019
Trong một số trường hợp, người sử dụng lao động có thể phải thực hiện các thủ tục liên quan đến thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế dẫn đến việc cho thôi việc đối với một số lao động. Việc cho thôi việc đối với người lao động theo quy định tại Điều 42 Bộ luật Lao động 2019 chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên và thông báo trước 30 ngày cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cho người lao động.
Tuy nhiên hiện nay, các tỉnh đã hợp nhất Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ thành Sở Nội vụ. Do đó, sau sáp nhập tỉnh, việc thông báo về việc thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế sẽ được gửi đến Sở Nội vụ của tỉnh mới sáp nhập (hoặc ở tỉnh cũ nếu tỉnh đó được giữ nguyên). Sở Nội vụ mới sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận thông báo, giám sát việc thực hiện và hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng theo đúng quy định pháp luật.